Sớm trình phương án hỗ trợ ngư dân từ tiền bồi thường của Formosa

14:45 - Thứ Sáu, 01/07/2016 Lượt xem: 2816 In bài viết
Ngày 1-7, phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 tiếp tục ngày làm việc thứ 2.

Tại đây, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, trong năm 2016 đã ủy quyền cho 13 tỉnh thi nâng ngạch chuyên viên chính. Riêng chuyên viên cao cấp vì số lượng ít nên thi tập trung. Với hướng này, trong năm 2016, Bộ đề nghị Chính phủ cho thực hiện cơ chế ủy quyền để các tỉnh, ngành địa phương tổ chức thi nâng ngạch. Với những ngành, địa phương không đủ điều kiện tổ chức thi sẽ tổ chức thi tập trung và mỗi năm tổ chức thi một lần, theo khu vực Bắc - Trung - Nam, giảm tốn kém cho các địa phương. Danh sách thi công chức sau 2 tháng công bố kết quả.

Sau khi nghe điều này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý phân cấp cho các địa phương thi công chức và nâng ngạch, tránh tình trạng kéo nhau đi thi một chỗ, gây dư luận không tốt.

Về tinh giản biên chế, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, 6 tháng đầu năm các bộ ngành, địa phương đã tinh giản 10.004 người. Tổng cộng, từ 2015 đến nay đã tinh giản 15.779 người. Trong đó có những bộ ngành tinh giản tương đối tốt như Bộ NN-PTNT  tinh giản 301 người, Bộ TN-MT 164 người, các tỉnh có Thanh Hóa  571 người, Nghệ An 655 người, Hà Giang 364 người, Quảng Nam 391, Cao Bằng giảm 311 người.

Tuy nhiên, thời gian qua, việc tinh giản ở các địa phương, bộ ngành  còn một số trường hợp không đúng đối tượng, không đúng tiêu chuẩn. Trong tổng số 15.779 người thì có 1.356 trường hợp không đúng đối tượng tinh giản.  Tỷ lệ tinh giản biên chế như vậy còn quá thấp so với yêu cầu là giảm 1,5% mỗi năm, tương đương 40.000 người trên tổng số hơn 2,6 triệu công chức đang có hiện nay.

Chia sẻ với điều trăn trở này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh là tinh giản biên chế theo lộ trình, trước mắt quan trọng là số lượng công chức có giảm.

Trả lời câu hỏi của Thủ tướng làm thế nào để kéo tăng trưởng của nông nghiệp lên, Bộ trưởng NN-PTNT Cao Đức Phát cho biết trong 6 tháng đầu năm, thiên tai đã làm thiệt hại 16.900 tỷ đồng,  bằng 0,9% tổng giá trị nền kinh tế làm ra trong 6 tháng. Trong đó, trồng trọt giảm 1,3 triệu tấn lúa ở ĐBSCL do xâm nhập mặn; sự cố cá chết cũng làm giảm mạnh sản lượng khai thác thủy sản. Nhưng bù lại chăn nuôi tăng trưởng tốt, xuất khẩu tăng mạnh. Cùng kỳ năm ngoái xuất khẩu tăng trưởng âm nhưng năm nay xuất khẩu tăng trưởng tốt.

Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, “hạn” của nông nghiệp đã qua: hạn hán, xâm nhập mặn đã qua, sự cố cá chết cũng giảm tác động, thị trường đã khởi sắc nên ông tin tưởng 6 tháng cuối năm nông nghiệp sẽ tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho rằng, để nông nghiệp phát triển tốt cần tái cơ cấu gắn với xây dựng nông thôn mới, phát triển thị trường, mở rộng sản xuất và tăng hiệu quả sản xuất.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top